ปัญหาที่พบบ่อยเกี่ยวกับการหล่อลื่นเครื่องจักร

Mar 27, 2024

Copied to clipboard

ปัญหาที่โรงงานอุตสาหกรรมต้องพบเจอบ่อยๆเกี่ยวกับการหล่อลื่นเครื่องจักร

⚙️ เครื่องจักรเสียหาย
การเสียหายของเครื่องจักรหรืออุปกรณ์อาจเกิดขึ้นได้เมื่อเครื่องจักรทำงานไม่ถูกต้องหรือหยุดทำงานโดยสิ้นเชิง ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้หากใช้สารหล่อลื่นไม่ถูกต้อง สารหล่อลื่นมีคุณภาพต่ำ หรือไม่เหมาะสมกับประเภทหรือความต้องการของเครื่องจักรนั้นๆ

⚙️ ปัญหาการปนเปื้อน
สารปนเปื้อน เช่น สิ่งสกปรก น้ำ เศษโลหะ และสารเคมี สามารถเข้าสู่ระบบหล่อลื่นผ่านซีล ช่องระบายอากาศ หรือในระหว่างขั้นตอนการบำรุงรักษา น้ำมันหล่อลื่นที่ได้รับการปนเปื้อนอาจทำให้เครื่องจักรเกิดการสึกหรอ การกัดกร่อน และเกิดการเสียดสีมากขึ้น

⚙️ การเลือกสารหล่อลื่นที่ไม่เหมาะสม
สารหล่อลื่นที่เหมาะสมจะต้องตรงกับความต้องการเฉพาะของเครื่องจักรนั้นๆ รวมถึงประเภทของเครื่องจักร สภาพการทำงาน (เช่น อุณหภูมิและการรับน้ำหนัก) และคำแนะนำของผู้ผลิต การใช้สารหล่อลื่นที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้เครื่องจักรไม่ได้รับการปกป้องมากพอ ซึ่งสามารถก่อให้เกิดความเสียหายโดยตรงกับเครื่องจักรได้

⚙️ การเลือกสารหล่อลื่นที่ไม่เหมาะสม
การใช้น้ำมันหล่อลื่นในปริมาณน้อยหรือมากเกินไป การบำรุงรักษาที่ไม่สม่ำเสมอ และการใช้งานที่ไม่ถูกต้อง ส่งผลเสียโดยตรงต่อเครื่องจักร เพราะนอกจากจะก่อให้เกิดการเสียดทาน การสึกหรอ ยังทำให้เครื่องจักรมีความร้อนสูงเกินไป ทำให้เกิดความเสียหายและลดประสิทธิภาพการทำงานอย่างเห็นได้ชัด

Related

Latest