การเลือกใช้จาระบี ต้องคำนึงถึงทุกปัจจัย

Jul 4, 2024

Copied to clipboard

จาระบีเป็นสารหล่อลื่นที่มีลักษะทางภาพกึ่งของเหลวและกึ่งของแข็ง มีความหนืดหลายระดับ และมีคุณสมบัติพิเศษที่แตกต่างกันไป จาระบีประกอบด้วยสารประกอบหลัก 3 ชนิด นั่นก็คือ

  1. น้ำมันหล่อลื่น (Lubricant Oil)
  2. สารอุ้มน้ำมัน (Thickener)
  3. สารเพิ่มคุณสมบัติ (Additives)

การที่เราพบเห็นจาระบีหลากหลายประเภทในท้องตลาดนั้น ก็เพราะจาระบีแต่ละชนิดรองรับเงื่อนไขและจุดประสงค์การใช้งานที่แตกต่างกัน โดยที่ผู้ผลิตจาระบีแต่ละชนิดจะระบุการใช้งานของชนิดนั้นอย่างชัดเจน

💡แต่ควรระวังอย่าด่วนสรุปตัวเลือกจาระบีใดตัวเลือกหนึ่งโดยทันที โดยส่วนมากมักให้ความสำคัญกับเงื่อนไขเบื้องต้นเพียง 1-2 อย่าง และมองข้ามปัจจัยอื่นๆ ซึ่งอาจมีส่วนทำให้การใช้งานไม่เป็นไปตามที่คาดหมาย ทำให้ลดอายุการใช้งานของจาระบีลง หรือแม้แต่ทำให้การเดินเครื่องจักรผิดปกติ เกิดปัญหา

การเลือกใช้งานจาระบีต้องคำนึงถึงหลายปัจจัย นอกเหนือจากคุณสมบัติของจาระบีอย่างเกรด NLGI และ ISO VG ของน้ำมันพื้นฐานแล้ว ยังต้องพิจารณาสภาพแวดล้อมการใช้งานด้วย ตั้งแต่ระดับความร้อน การสัมผัสน้ำ แรงกด ความเสถียรเชิงกล ไปจนถึงการออกแบบและการทำงานของเครื่องจักร เพื่อให้การเลือกใช้จาระบีที่เหมาะสมที่สุดกับการทำงาน

หากการเลือกจาระบีทำให้คุณกุมขมับอย่างไม่จบไม่สิ้น! ลองให้เพื่อนคู่คิดอย่าง ENEOS Industrial ช่วยวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและเครื่องจักร ให้คำแนะนำ และออกแบบจาระบีตัวเอกที่จะช่วยปลดล็อกประสิทธิภาพสูงสุดของเครื่องจักร ลดขั้นตอนการทำงานและประหยัดต้นทุน ช่วยนำพาธุรกิจของคุณไปสู่ความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน

Related

Latest